ธนาคารกลางญี่ปุ่นเฝ้าระวังระดับเงินเยนอ่อนค่า

Table of Contents

นอกจากผลกระทบในเรื่องของโรคระบาดรวมไปถึงสงครามที่ส่งผลไปยังตลาดการลงทุนทั่วโลก ดูเหมือนว่าในตลาดญี่ปุ่นก็น่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากมีผลกระทบจากแผ่นดินไหวด้วยค่ะ

Global gloom forces Japan central bank to temper its outlook ·  Businesstimeng
ค่าเงินญี่ปุ่นยังน่าเป็นห่วง

สถานการณ์ในญี่ปุ่น

  • ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นจะเข้าสู่ช่วง “ตื่นตระหนก” หากระดับดอลลาร์-เยนสูงกว่าระดับ 130 จากการรายงานของอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเพื่อการต่างประเทศ
  • เยนญี่ปุ่นอ่อนค่าลงเป็นเวลาหลายสัปดาห์ท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะชะลอตัวกว่าธนาคารกลางอื่น ๆ ในนโยบายการเงินที่เข้มงวด
  • ในเดือนมีนาคม เงินเยนอ่อนค่าลงมากกว่า 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แม้ว่าสกุลเงินญี่ปุ่นนั้นจะเคยถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยจากสภาวะสงคราม

จากการรายงานและข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าทางธนาคารจะเข้าสู่โหมด “ตื่นตระหนก” หากเงินเยนอ่อนค่าลงเกิน 130 ต่อดอลลาร์ค่ะ เนื่องจากค่าเงินอ่อนค่าค่อนข้างหนักในช่วง 1 – 2 สัปดาห์นี้

เงินเยนซื้อขายที่ 123.77 ต่อดอลลาร์สหรัฐในเช้าวันพุธที่เอเชีย

สกุลเงินญี่ปุ่นร่วงลงมากกว่า 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ถึงแม้ว่าเงินเยนจะถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยก็ตาม แต่ค่าเงินเยนก็ยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความปั่นป่วนทางการเมืองอยู่ดีค่ะ เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลกระทบตลาดทั่วโลก

ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงท่ามกลางความคาดหวังว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะชะลอตัวกว่าธนาคารกลางอื่น ๆ ในนโยบายการเงินที่เข้มงวด

ราคาเงินเยนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจาก

สถานการณ์เงินเฟ้อของญี่ปุ่น

Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันอังคารว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดของสกุลเงินญี่ปุ่นนั้น “ค่อนข้างเร็ว” แต่ย้ำว่าเงินเยนที่อ่อนค่าช่วยเศรษฐกิจของญี่ปุ่นโดยรวมไว้อยู่ค่ะ

สถานการณ์ปัจจุบันช่วยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นบรรลุอัตราเงินเฟ้อได้อย่างแท้จริง เขากล่าวถึงแม้สถานการณ์ดังกล่าวอาจไม่ยั่งยืนเนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงล่าสุดได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งโดยเฟดได้คำนึงถึงราคาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งของธนาคารญี่ปุ่นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ได้ทำการเฝ้าระวังและวางแผนพร้อมมาตราการเพื่อรับมือกับค่าเงินที่กำลังอ่อนค่าในช่วงนี้อยู่ค่ะ

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ทองคำวันที่ 17 ตุลาคม 2567
วิเคราะห์ทองคำวันที่ 17 ตุลาคม 2567 By คุณน้าพาเทรด

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 กันค่า วิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ เมื่อวานนี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 11 ดอลลาร์