คุณก็เป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จได้ หากมี mindset เหล่านี้ !

mindset ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ
Table of Contents

Mindset หรือวิธีแนวคิดก็นับเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะเป็นการคิดหาหนทางเพื่อต่อยอดในการหาลู่ทางการทำงาน หรือการหารายได้และปรับปรุงตัวเราเองให้ดียิ่งขึ้นไป

แล้วถ้าฝั่งเทรดเดอร์ล่ะ ? มีมายเซ็ตแบบไหนที่เรียกได้ว่ามีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดีเพราะมีแนวคิดและวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาได้กำไร วันนี้ทางคุณน้าก็มีตัวอย่าง Mindset ที่ดี และหากว่าคุณมีแนวคิดแบบนี้ คุณสามารถประสบความสำเร็จได้แน่นอน !


4 Mindset สำหรับเทรดเดอร์ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จ

1.เมื่อสนใจอะไร ก็ตั้งใจศึกษาให้ดีด้วย Growth Mindset

สำหรับการเทรดในตลาดนั้น สิ่งสำคัญเป็นอย่างมากเลยก็คือการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาด รวมไปถึงแนวโน้มจากข่าวสารในแต่ละวันที่สามารถส่งผลให้กับตลาดของเรา นั่นแปลว่าเราต้องมี Mindset ที่รักการเรียนรู้และตั้งใจศึกษาให้ดี ให้เข้าใจในสิ่งที่เราสนใจให้ได้มากที่สุด เพราะหากยิ่งเราเข้าใจมันมากเท่าไหร่ โอกาสในการเดาทิศทางและสร้างกำไรจากมันก็มากเท่านั้น

ความคิดแบบ Growth Mindset เป็นรากฐานของการพัฒนาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องด้วยนะคะ เพราะกรอบความคิดแบบ Growth Mindset นั้นจะมีความเชื่อว่า ความสามารถและความฉลาดสามารถพัฒนาได้ผ่านความพยายามและความทุ่มเท พวกเขายอมรับความท้าทาย เผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้ และมองความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเติบโตนั่นเอง การนำแนวคิดแบบ Growth Mindset เข้ามาใช้ จะช่วยให้เทรดเดอร์เข้าถึงตลาดด้วยความอยากรู้อยากเห็นและเปิดกว้าง แสวงหากลยุทธ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ขัดเกลาทักษะ และปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงด้วยค่ะ


2. รู้จักการมองภาพรวม

อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจในตลาดการลงทุนคือการรู้จักวางแผนจากการมองภาพรวม เพื่อสังเกตว่าแนวโน้มต่าง ๆ นั้นจะมีทิศทางอย่างไร ต้องอาศัยระบบความคิดที่ต้องมีการวางแผน มีการศึกษาตั้งแต่ระดับเริ่มต้น รวมไปถึงมองผลลัพธ์ในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ แปลว่ายิ่งถ้าคุณมี Mindset ในการมองภาพรวมก่อนวางแผนอนาคตมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดี

เพราะในโลกแห่งการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่าง Forex นั้น การมีวิสัยทัศน์จะมอบความชัดเจนและโฟกัสท่ามกลางข้อมูลมากมายจะช่วยทำหน้าที่เป็นตัวกรอง ช่วยให้เทรดเดอร์แยกแยะได้ว่าโอกาสใดที่สอดคล้องกับสินทรัพย์ที่ตัวเองเทรดอยู่

เช่น ถ้าเรามีวิสัยทัศน์ในการมองว่าตลาดกำลังโฟกัสกับข่าวไหน ก็จะช่วยให้มองเทรนได้ว่าแนวโน้มของราคาจะไปยังทิศทางใด เช่น ถึงแม้เงินเฟ้อจะอ่อนค่าลง แต่หากมีวิกฤตสงครามครั้งใหญ่เกิดขึ้น ก็แปลว่าราคาทองคำอาจจะขึ้นสูงได้ เนื่องจากตลาดและโลกให้ความสนใจกับวิกฤตสงครามนั่นเองค่ะ

วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนช่วยให้นักเทรดสามารถกำหนดกลยุทธ์การเทรดของพวกเขา เลือกตลาดและตราสารที่เหมาะสมที่สุด และทำการตัดสินใจที่สอดคล้องกับเป้าหมายโดยรวมของพวกเขา มันทำหน้าที่เป็นเข็มทิศนำทางเทรดเดอร์ผ่านความซับซ้อนของตลาด ทำให้เพิ่มโอกาสสร้างกำไรได้มากขึ้น


3. ตามเทรนด์ได้อย่างทันท่วงที

ยิ่งคุณมีความสนใจในเทรนด์หรือข่าวสารที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์มากเท่าไหร่ จะทำให้คุณรู้ทันถึงสถานการณ์ในขณะนั้นได้เป็นอย่างดี และสามารถรู้ได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์นั้น ๆ จะเกิดอะไรขึ้นตามมา ยิ่งเสพข่าวสารหรือเทรนด์ที่เป็นที่นิยมได้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คุณได้เปรียบในการเทรดด้วยเช่นกัน

การติดตามแนวโน้มช่วยให้ผู้ค้าสามารถปรับตัวเข้ากับสภาวะตลาดที่แตกต่างกันได้ แนวโน้มสามารถเกิดขึ้นได้ในกรอบเวลาต่าง ๆ ตั้งแต่แนวโน้มระหว่างวันในระยะสั้นไปจนถึงแนวโน้มระยะยาวในช่วงหลายเดือนหรือหลายปีเลยค่ะ

เพราะประโยชน์เน้น ๆ ของการติดตามแนวโน้มคือมักจะได้รับสัญญาณที่ชัดเจนในทิศทางเดียวกันจากนักลงทุนอื่น ๆ ในตลาดนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็น เทรดเดอร์อื่น ๆ, สถาบันการเงิน, ผู้จัดการกองทุน และผู้เชี่ยวชาญมักจะมีส่วนร่วมในแนวโน้มด้วย เราเลยเห็นเมื่อเกิดเทรนราคาก็จะไหลไปในทิศทางนั้น ๆ อย่างแรงเลยค่ะ

อย่างที่เราเคยได้ยินว่า “อย่าสวนเทรน” นั่นแหละค่ะ ไม่งั้นอาจจะทำให้พอร์ตแตกและสูญเงินทุนของเราไปได้


4. มีความใจเย็นและรู้จักอดทน

การเทรดนั้นไม่ใช่ว่าแค่อยากลองเทรดและใช้เวลาเพียงแปปเดียวก็สามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำกันทุกคน แต่ต้องอาศัยความใจเย็นและความอดทนในการเฝ้ามองว่าหุ้นหรือตลาดที่คุณทำการซื้อขายอยู่นั้นมีแนวโน้มเป็นอย่างไร หากใจร้อนอยากได้กำไรไว หรือรีบขายไปก่อนอาจจะอดได้กำไรก้อนงามหรืออาจจะขาดทุนไปเลยก็ได้

ความอดทนและระเบียบวินัยเป็นตัวชี้วัดชั้นดีเลยค่ะ เพราะตลาดมักจะมีโอกาสดึงดูดให้เราอยากจะกระโจนเข้าไปเทรดอยู่แทบจะตลอดเวลา แต่ก็ใช้ว่าทุกโอกาสจะทำให้เราได้กำไร เผลอ ๆ อาจจะทำให้เราขาดทุนไปเลยก็ได้

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเข้าใจถึงความสำคัญของการรอ เพราะพวกเขาทำตามแผนการซื้อขายที่กำหนดไว้อย่างดี มีการเข้าและออกอย่างชัดเจน มีกลยุทธ์การจัดการความเสี่ยง และกฎการกำหนดขนาดตำแหน่งอีกด้วยค่ะ

และด้วยระเบียบวินัย เทรดเดอร์จะยึดมั่นในแผนของตน หลีกเลี่ยงปฏิกิริยาทางอารมณ์และการกระตุ้นให้เบี่ยงเบนไปจากกลยุทธ์ของตน

ความอดทนและระเบียบวินัยช่วยให้เทรดเดอร์หลีกเลี่ยงการเทรดมากเกินไป ไล่ตามกำไรอย่างรวดเร็ว และตกเป็นเหยื่อของเสียงในตลาด นับเป็น Mindset ชั้นดีค่ะ


4 อย่างนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในฐานะเทรดเดอร์ได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องอาศัยประสบการณ์และปัจจัยอื่นด้วยเช่นกันนะคะ 

เพราะแม้ว่าทักษะทางเทคนิคและความรู้ด้านตลาดจะมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการเทรด แต่การพัฒนาความคิดที่ถูกต้องก็มีความสำคัญไม่แพ้กันค่ะ รวมทั้งการพัฒนาให้มีระบบความคิดแบบ Growth Mindset, การรักษาสมดุลทางอารมณ์, การฝึกฝนความอดทนและระเบียบวินัย, การเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และการพัฒนาความยืดหยุ่นเป็นองค์ประกอบสำคัญของความคิดของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ ถ้าเรารู้จักฝึกฝนและใช้กรอบความคิดเหล่านี้ไปปรับใช้ เทรดเดอร์ก็จะมีความแน่วแน่ในการตัดสินใจ ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ดียิ่งขึ้น โปรดจำไว้ว่าการพัฒนากรอบความอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รางวัลก็คุ้มค่ากับความพยายามเช่นกันค่ะ

สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ทองคำวันที่ 17 ตุลาคม 2567
วิเคราะห์ทองคำวันที่ 17 ตุลาคม 2567 By คุณน้าพาเทรด

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 กันค่า วิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ เมื่อวานนี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 11 ดอลลาร์