เหรียญ Shiba Inu จะสามารถมาฆ่า Dogecoin ได้หรือไม่ ?

Table of Contents

เราต้องรู้ก่อนว่า… สองอย่างนี้ดีแตกต่างกันอย่างไร ?

Dogecoin นั้นเป็นเหรียญที่ถูก fork แยกออกมาจาก Luckycoin ที่ถูก fork แยกออกมาจากเหรียญ Litecoin อีกทีหนึ่ง

การใช้งานหลัก ๆ ของเหรียญดังกล่าวเหมาะกับการให้ทิปออนไลน์เพราะราคาของเหรียญที่ต่ำ ส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมนั้นต่ำลงไปด้วย นอกจากนี้จำนวน supply ของเหรียญดังกล่าวนั้นยังไม่มีจำกัดอีกด้วย กล่าวคือ 10,000 DOGE นั้นจะถูกสร้างออกมาในทุก ๆ นาที นั่นจึงทำให้คุณสามารถหาเหรียญนี้ได้อย่างง่ายดาย

แต่ด้วยความช่วยเหลือจากแฟนพันธุ์แท้ Elon Musk และ Mark Cuban ทำให้ Dogecoin มีราคาที่พุ่งทะยานขึ้นเหนือเพดานระยะยาวที่ $0.01 ในวันที่ 27 มกราคม ก่อนที่จะขึ้นไปสูงถึง 0.68 ดอลลาร์ในปีนี้ และแม้แต่ในราคาปัจจุบันที่ 0.29 ดอลลาร์ก็ยังทำให้มันมีมูลค่าตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับเจ็ดของโลกอีกด้วย

ในทางตรงกันข้าม เหรียญ SHIB กล่าวว่าเหรียญของพวกเขาเป็น “การทดลองในการสร้างชุมชนที่กระจายอำนาจโดยธรรมชาติ” ซึ่งฟังดูสอดคล้องกับหลักการของ Dogecoin ในแง่ของ Meme เล็กน้อย อย่างไรก็ตามโทเค็น SHIB นั้นมีความแตกต่างกันกับ DOGE มาก เนื่องจากมันมีขีดจำกัดของอุปทาน แม้ว่าจะถูกตั้งไว้สูงมากที่ตัวเลข 1 พันล้านล้านก็ตาม แต่มันก็ลดลงไปถึง 50% เมื่อนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้นำเอาเหรียญจำนวนดังกล่าวไปบริจาคเพื่อการกุศลก่อนที่มันจะถูกเผาทิ้งไปในที่สุด

ประเภทของเหรียญ?

สิ่งที่ต้องแยกให้ออกระหว่างสองเหรียญนี้ก็คือเหรียญ DOGE นั้นเป็น coin ในขณะที่ SHIB นั้นเป็นโทเคน

แม้ว่าคำเหล่านี้มักใช้สลับกันได้ แต่ coin นั้นมักจะรันอยู่บนบล็อคเชนของตัวเอง ในขณะที่โทเค็นทำงานบนโครงสร้างพื้นฐานของบล็อคเชนอื่น ซึ่งเหรียญ Shiba Inu อยู่ภายใต้ chain ของเหรียญ Ethereum นั่นหมายความว่าโอกาสที่เครือข่ายของเหรียญ ETH
จะเกิดปัญหาการทำธุรกรรมที่แออัด และส่งผลกระทบต่อค่าธรรมเนียมในการโอนมาถึงเหรียญ SHIB นั้นก็ยังมีอยู่

ผู้ก่อตั้ง Shiba Inu นาย Ryoshi เลือกที่จะสร้างเหรียญดังกล่าวบน Ethereum “เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการของเขาสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้อย่างอิสระโดยไม่มีกฎระเบียบภายนอกที่มีผลกระทบต่อโครงการ” นอกจากนี้ Ethereum ยังมีความ “ปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับแล้ว” ทำให้โครงการด้าน decentralized สามารถมาใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้

เป้าหมายที่แท้จริงคือการสร้างเว็บเทรดแบบ decentralized ที่มีชื่อว่า ShibaSwap ซึ่งจะช่วยให้นักเทรด crypto สามารถเข้าไปแลกเปลี่ยนโทเค็นที่ใช้ Ethereum อื่น ๆ ได้โดยตรงและอาจจะสามารถทำได้อย่าง “เร็วขึ้นและถูกกว่า” หลังจากการอัปเกรด Ethereum 2.0 มาถึง

อันที่จริง ระบบเศรษฐกิจของแพลทฟอร์ม ShibaSwap ได้ถูกกำหนดไว้แล้ว โดยในระบบนั้นจะมีสามโทเค็นย่อยไปอีก
ประกอบไปด้วย: Shiba Inu, Leash Dogecoin Killer และ Bone โดย whitepaper กล่าวว่า “ใน ShibaSwap นั้น เหรียญ SHIB
ของคุณจะขุด (DIG) หา BONES หรือแม้แต่ฝัง (BURY) โทเค็น ผู้ฝึกสอนสุนัขที่ดีที่สุดยังสอนให้ Shibas สามารถ SWAP ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นหนึ่งกับโทเค็นอื่นได้”

ท้ายสุดนี้ แม้ว่าเหรียญทั้งสองตัวจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นคำถามที่ว่าเหรียญ SHIB จะมาฆ่าเหรียญ DOGE ได้หรือไม่คงจะไม่ถูกต้องนัก เนื่องจาก DOGE เปรียบเสมือนตัวต้นแบบของ meme ที่เน้นความกาว และสร้างเสียงหัวเราะ
ให้กับชุมชุนคริปโต ในขณะที่ SHIB นั้นเหมือนกับเป็นเหรียญ DOGE แต่เป็นเวอร์ชันที่ซีเรียส และจริงจังมากกว่า ซึ่งเมื่อคุณรู้ถึงจุดนี้แล้ว ก็หวังว่าจะสามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้

คุณอา
คุณอา
Recent Post
คู่มือเทรดสำหรับมือใหม่ โบนัสฟรี Forex คืออะไร?
โบนัสฟรี คืออะไร? มีขั้นตอนการรับอย่างไร!

ปัจจุบันโบรกเกอร์มีการงัดกลยุทธ์การตลาดมากมาย เพื่อใช้ในการดึงดูดเทรดเดอร์ให้เข้ามาใช้บริการ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ “การให้โบนัสฟรี” นั่นเอง